Sunday, July 18, 2010

แก้วกินได้....เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยหัวคิดหนุกๆ

เข้าไปนั่งหาเรื่องราวเกี่ยวกับการดำรงค์ชีวิตแบบบ้านๆพื้นๆ ปลูกผัก หาหญ้าเลี้ยงควาย เลี้ยงไก่ ขุนหมูกินเอง ( sustainable living) เดินไปเรื่อยจนไปเจอเข้ากับ the way we see the world กลุ่มดีไซด์เนอร์ ที่มักจะเฉาะไอเดียออกมากรีดกรายให้ตาสว่างกันอยู่เนืองๆ แล้วก็เจอเอากับผลงานแก้วกินได้ของเค้า เห็นแล้วถูกใจ....จะใช้ดี ใช้ได้แค่ไหนยังไม่ได้คิดต่อ ขอแค่ เห็นไไอเดียที่เป็นรูปเป็นร่าง จับต้องได้ออกมาแล้วคลิก.....ก็ปลื้มได้แล้ว

ภาพจาก Yanko Design


เป็นแก้วที่เค้าออกแบบไปร่วมงาน Jell-O Mold ครั้งท่ี2 ในบรู๊คลิน เป็นงานที่ท้าทายให้เหล่าบรรดานักดีไซนด์ เชฟ นักทดลองต่างๆ หาเรื่องเล่นกับผงเจลาติน คือเอาเจลาตินไปทำอะไรก็ได้ที่มันได้เรื่องได้ราวมากกว่าการเอาใส่ปาก กลุ่มนักออกแบบจาก the way we see the world ชนะในครั้งนี้ด้วยการออกแบบแก้วใส่น้ำจากผงวุ้นนี้เอง กินเสร็จแล้วหมั่นใส้แฟน เผลอกัดขอบแก้วขาด ปากคนกัดก็ยังสวยเป็นรูปเป็นร่าง แต่แก้วนั้นฉีดขาดเพราะแรงหมั่นไส้ไปเรียบร้อย




เราเรียกไอเดียอย่างนี้ว่าไอเดียดิบ ไอเดียสด มันยังสดที่ยังต้องคิดต่อ....แต่ก็ไอเดียสดๆอย่างนี้แหล่ะที่ช่วยสร้างโลก เพราะฉะนั้นไอเดียสดคือสิ่งจำเป็นของการพัฒนา....ส่วนไอเดีย....สอย....ที่ไปสอยเค้ามา....เราต้องแผ่เมตตาให้

3 comments:

พิมพร said...

น่าอร่อยดีนะ

เกาะที่ปุยถามใช่เกาะมัตโพนรึเปล่า ชื่ออะไรประมาณเนี่ยละ

วันก่อนน้าแต๋ว(อาจารย์ศรียาภัย) แอบจิ๊กกระเป๋าใส่พาสปอร์ตปุยไปนะ ว่าจะลองทำดู

irobott said...

มันเจ๋งดีนะคะ ก็ดูว่าน่าจะเป็นไปได้
น่าลองจับดูจัง คงจะหยึยๆที่มือพิลึกเลยเชียว
มีปัญหาก็เเต่กินตอนมีอารมณ์นี่แหละ
จะเผลอบีบแก้วจนน้ำเลอะเทอะหมดพอดี ฮ่าๆๆ

เจอเว็บดีๆดูสนุกอีกเว็บแล้ว
ขอบคุณค่า

irobott said...

อ่อออ irobott นี่แป้งเองนะคะ :)