Sunday, June 26, 2011

Food Trucks นิวยอร์ค


อีกหนึ่งเทรนในนิวยอร์คที่ทุกวันนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของนักเดินถนนนิวยอร์คไปแล้ว นั้นคือรถขายอาหารหรือ food truck สำหรับเรารถขายอาหารคันแรกที่ทิ่มตาเรา ทำให้เราจำได้แจ่มคือ The Mudtruck เจ้ารถขายกาแฟหน้าบ้านสีส้มแปร๊ด...เมื่อประมาณสิบปีก่อน จนทุกวันนี้รถบรรทุกโคลนกันนี้ก็ยังคงจอดอยู่ที่เดิม ถึงแม้จะได้แบ่งตัวแตกยอดไปเป็นร้านกาแฟเก๋ๆอีกหนึ่งร้านแล้วก็ตาม

แต่เดิมรถขายอาหารพวกนี้ยังไม่ไม่มากในนิวยอร์ค ถ้าเทียบกับรถลากขาย hot-dog ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมือง แต่ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา เริ่มรู้สึกว่าเดินผ่านรถพวกนี้มากขึ้น


รายการทีวีจำพวกแนะนำเทรนต่างๆในนิวยอร์คก็เริ่มนำเสนอรถขายอาหารพวกนี้มาเรื่อยๆ เพราะเรื่องของเรื่องก็คือ รถพวกนี้ใช่แต่ว่าจะเป็นรถขาย hot-dog ถั่วทอดแต่อย่างใด แต่ก็จะเป็นอาหารที่หากินได้เฉพาะในร้านอาหาร....เราคนไทยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นกับอะไรพวกนี้เพราะ เรามาจากที่ที่อาหารการกินมีอยู่ทั่วถนน ทั่วฟุตบาท ริมทางเดิน

แต่สำหรับคุณฝรั่งทั้งหลาย รถขายอาหารแบบนี้เป็นเครื่งอปรุงเพิ่มรสชาติให้กับชีวิตที่เป็นระบบ ระเบียบ ของพวกเค้าอย่างเอร็ดอร่อย เพราะไม่ต้องมีพิธี จองโต๊ะล่วงหน้าเดือนสองเดือน หรือต้องแต่งตัวให้พริ้ง....พิธีเดียวที่มีคือการต้องเข้าแถวรอเท่านั้นเอง



ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา food truck เริ่มเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ ปะเภทของอาหารที่ขายก็มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจีน เกาหลี แม๊คซิกัน เวียดนาม ทำกันสดๆบนรถ รถขาย bakery ก็นวดแป้งอบกันสดๆบนรถ

มันกลายเป็นช่องทางใหม่สำหรับ คนที่อยากเริ่มธุรกิจอาหารของตัวเอง แต่ยังไม่มีแรงเปิดร้านหรือยังไม่อยากทีให้เป็นเรื่องเป็นราว พ่อค้า แม้ค้าประจำรถส่วนใหญ่ก็คือคนวัยหนุ่มๆสาวๆ วัยแสวงหา


คนเหล่านี้มาจากหน้าการงานที่ต่างกัน ที่ต้องการพลิกผันตามฝันของตัวเอง บางคนก็โปกมือลา wall street มาขับจับตะหลิว พลิกเนื้อย่างกันอยู่บนรถเหล่านี้ บ้างก็เพิ่งกระโดดออกมาจากสถาบันสอนทำอาหารต่างๆ เพื่อมาเป็น chef บนรถอาหารของตัวเอง

อย่างที่ว่าร้านอาหารพวกนี้ติดล้อ และมักจะจอดไม่เป็นที่ เพราะกฏการจอดข้างถนนของเมืองนิวยอร์คมีมากมาย เพราะฉนั้นลูกค้าประจำของรถอาหารเหล่านี้จึงต้องคอยเช็คทวีตเตอร์ของแต่ละรถ ว่าวันนี้เค้าจะจอดที่ไหนเวลาไหน แล้วลูกค้าก็ตามล่าเอา....มันก็เป็นอีกหนึ่งของวัฒนธรรม on line ที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา แม้แต่ตอนจะกิน

No comments: