Wednesday, March 25, 2009

ติวเข้ม....กระเป๋าใส่พาสปอร์ต



รับปากกันไว้ตามคำขอ ว่าจะทำ tutorial กระเป๋าใส่พาสปอร์ตใบงามตั้งแต่ต้นเดือน ตัดผ้าเอาไว้เรียบร้อย แต่แล้วก็มีเหตุให้ต้องต้อนรับเพื่อนแบบโดนสาดน้ำ คือเธอมาตูมเดียว แบบไม่ทันตั้งตัว ประมาณว่าวันนี้รับโทรศัพท์ว่าเธอจะมา อีกวันรุ่งขึ้นเธอถึงเลย ผ้าที่ตัดไว้เลยทิ้งไว้ก่อน รับเพื่อนก่อน...สามอาทิตย์ผ่านไป ถึงได้เคลียร์โต๊ะเย็บผ้ากันต่อไป

บังเอิญว่าใบที่ทำใบนี้ ตัดผ้าไว้กะว่าจะทำให้พี่สาว เลยทำแบบใบที่ใส่ได้เล่มเดียว แต่ถ้าใครอยากทำแบบที่ใส่ได้สสองเล่มก็เอาวิธีการทำอันนี้ไปใช้ได้เหมือนกัน



อันนี้ต้องขอบคุณพี่ตุ๊กจาก Thaibubbles ที่ทำบล๊อกการประกอบกระเป๋าให้ดู เพราะตัวเองไม่มีเทคนิคการเย็บอะไรทั้งนั้น เข้าไปดูบล๊อกพี่ตุ๊กแล้วก็เก็บ เทคนิคการประกอบมาปรับให้เข้ากับอย่างที่ตัวเองต้องการ

งั้นเริ่มค่ะ....ใบนี้ใส่ได้เล่มเดียวนะ แต่สามารถเอาไปปรับเป็นแบบใส่ได้สองเล่มเหมือนกัน * สำหรับแบบที่ใส่ได้สองเล่มก็แค่ตัดผ้าชิ้นหมายเลข 2, 3, 5 ขึ้นมาสองชิ้น แล้วก็ตัดชิ้นหมายเลข4 ออกไป การประกอบก็ทำเหมือนกันทั้งสองด้าน*

อุปกรณ์
1. ผ้าปก
2. ผ้าด้านใน (lining)
3.แผ่นบุ เพื่อความหนา
4. ผ้ากาวชนิดแข็ง และชนิดนิ่ม
5. กระดุมแป๊ก และอุปกรณ์ช่วยติดกระดุม

1. ร่างแพทเทิร์นกัน ชิ้นงานทั้งหมดจะมี 7 ชิ้น
ในรูปขาดชิ้นที่เจ็ด คือที่เสียบปากกาค่ะ ไม่เป็นไร เตรียมเศษผ้ายาว 2 นิ้ว กว้าง 1 นิ้ว ไว้หนึ่งชิ้นเอง



แพทเทิร์นชิ้นที่ 1 นี้ใช้ตัดผ้าทั้งส่วนปก และส่วน lining
ขนาดที่เห็นในรูปเป็นขนาดที่ยังไม่ได้รวมตะเข็บ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเพิ่มตะเข็บอีกครึ่งนิ้วในทุกแพทเทิร์นเวลาตัด
ขนาดทุกชิ้นวัดเป็นนิ้ว


ถ้ามองไม่เห็นตัวเลข คลิกลงบนรูปนะจ๊๊ะ ภาพมันจะใหญ่ขึ้น





......................................................

2. วาดแบบเสร็จแล้วตัดผ้าเลย...ผ้าที่ใช้ทำตัวผ้าชิ้นนอกที่เป็นปกคววรเป็นผ้าหนา ที่คงตัวนิดจะดีมาก อย่างผ้าลินินหนา หรือคอตต้อนหนา ส่วนผ้าชิ้นใน(lining)เป็นผ้าอ่อนหน่อยได้ เมื่อตัดผ้าตามได้ตามขนาดแล้ว ให้รีดผ้ากาวติดทั้งสองชิ้น

Tip : ผ้ากาวที่ใช้สำหรับดามชิ้นปกเป็นผ้ากาวแข็ง เพราะจะทำให้กระเป๋าเป็นทรง ส่วนผ้ากาวที่ใช้ดามชิ้น lining เป็นผ้ากาวนิ้ม เพืื่อเพิ่มน้ำหนักผ้าเท่านั้นเอง ถ้าใช้ผ้ากาวแข็งดามชิ้น lining เวลาพับกระเป๋าข้างในมันจะเป็นรอยยับจับใจเกินงาม สังเกตุผ้ากาวแข็งจะตัดไม่พอดีผ้าขอบผ้าปก ที่เห็นคือขอบตะเข็บไว้เย็บ ที่เผื่อเพราะเวลาเย็บจะได้เย็บไม่โดนผ้ากาวแข็ง ส่วนชิ้น lining ปิดผ้ากาวนิ้มเต็มผืนเพราะต้องการน้ำหนักผ้าตัวนี้เป็นตะเข็บ....ทำตรงนี้เสร็จก็ปล่อยทิ้งไว้ก่อน



เสร็จแล้วถ้าอยากทำลายตรงหน้าปก ก็ทำไว้เลย

......................................................................

3. ไหนๆก็กำลังรีดผากาวแล้ว หยิบเอาชิ้นที่ 5
(ลิ้นไว้เสียบตั๋ว) และชิ้นที่ 4 (ส่วนกระเป๋าใส่แบงค์) มาดามผ้ากาวแข็งซะด้วยเลย พร้อมขลิบริมผ้าตรงรอยพับ เสร็จปล่อยทิ้งไว้ยังไม่ต้องเหลียวแล



.......................................................................

4. หยิบผ้าชิ้นหมายเลขสอง (ชิ้นช่องใส่บัตรเล็ก บัตรน้อย) มารีดพับไปพับมา ตามรอยพับในแพทเทิร์น แล้วเย็บ top stitch เพื่อเป็นขอบของแต่ละช่อง



Tip : เวลาตัดผ้าชิ้นนี้ เพื่อให้ง่ายในการพับแล้วรีดเป็นเส้นตรง เวลาตัดผ้าให้ขลิบริมผ้านิดๆตามเส้นของรอยพับทั้งสองด้าน เพื่อเป็นไกด์เวลารีด

..........................................................................

4. เมื่อพับช่องใส่บัตรเรียบร้อยแล้ว เอาส่วนนี้มาเย็บติดกับชิ้นหมายเลขสาม (lining)
ประกบด้านถูกเข้าด้วยกัน แล้วเย็บปร้ืดดดดๆๆ เย็บเสร็จแล้ววางทิ้งไว้ก่อน ทำส่วนอื่นต่อ




พับกลับมาเป็นด้านถูกแล้วตัดผ้าส่วนที่เกินออก จากนั้นถ้าต้องการแต่งส่วนนี้ก็ทำซะตั้งแต่ช่วงนี้ อย่างในรูปเอาผ้าปักรูปหมามาติด ก็เลยต้องเย็บติดซะตอนนี้เลย เวลาเย็บก็อย่าเย็บให้ติดผ้าส่วนหลัง พอเสร็จจะได้ไม่เห็นรอยเย็บด้านหลังใดๆ
...........................................................................

5. จากนั้นหันไปคว้าผ้าชิ้นที่4 (ชิ้นส่วนกระเป๋าใส่แบงค์) มาพับ
ยึดรอยขลิบที่ริมผ้าสองข้างเป็นไกด์ พับให้ตรง แล้วรีดให้คม จากนั้นเอามาเย็บตรงขอบที่พับ เย็บเป็นเส้นคู่ขนานกัน


.................................................................

6.ทีนี้ก็มาทำสายรัด ซึ่งไม่มีรูปตอนทำ แต่ก็ทำง่ายมาก ตัดผ้าตามขนาดแพทเทิร์น พับด้านยาวเข้าหากันข้างละครึ่งนิ้ว แล้วรีดให้คม จากนั้นตัดผ้ากาวยาว 2 นิ้วมารีดลงตรงกลางระหว่างรอยพับ แล้วพับด้านสั้นเข้าหากัน ก็จะได้ผ้าแข็งตรงปลาย 1 นิ้ว เอาไว้ตอกกระดุมแป๊ก



...................................................

7. ชิ้นที่เจ็ดทำ ที่เสียบปากกา อันนี้ถ้าใครไม่อยากได้ก็ไม่ต้องทำ วิธีการทำก็คือทำเหมือนไส้ไก่ ตัดผ้าขนาดยาวสองนิ้ว กว้างหนึ่งนิ้ว แล้วพับครึ่งตามความยาว เย็บเข้าด้วยกัน จากนั้นก็มาเล็มเอาตะเข็บออกให้เหลือเป็นตะเข็บเล็ก แล้วใช้ลวดกลับผ้ากลับข้างในออกข้างนอก รีดให้แบน



................................................................

ได้เวลามนุษย์ไฟแดงประกอบร่าง


อย่าตกใจว่าทำไมเบอร์ 5 ถึงสั้น ในรูปนั้นมันพับครึ่งไว้ค่ะ
.................................................................

1. ประกอบช่องใส่บัตร (P.2,3) กับลิ้นเสียบตั๋ว( P.5)อันดับแรก เพื่อสร้างช่องใส่พาสปอร์ต

- วาง P.2,3 บน P.5 แล้วเนาให้ติดกันโดยรอบ


- พับ P.5 ลงมาปิด P.2,3 เอาด้านหลังขึ้นมาทับ แล้วเย็บติดตลอดแนว


- เสร็จแล้วขลิบตรงมุมบนออก ตัดตะเข็บแข็งช่วงช่องเสียบบัตรออก เหลือตะเข็บเต็มตรงช่วงบน ช่วงสิ้นใส่ตั๋วเพราะตะเข็บช่วงบนจะได้หนารับกับตะเข็บช่วงช่องเสีบยบัตร ในรูปตัดตะเข็บผิด จะเห็นว่าเหลือตะเข็บบางไว้ แต่ในที่สุดก็ตัดออก เหลือตะเข็บไว้เฉพาะช่วงบน เหมือนในรูปถัดไป



- จากนั้นเราก็จะปลิ้นจะปล้อนกันแล้ว...ดันมุมบนเข้าไป กลับข้างในออกมาข้างนอก กลับเสร็จก็รีดทับตะเข็บให้แบนอีกหนึ่งรอบ


2. ถ้าอยากมีที่เสียบปากกา ก็เย็บไส้ไก่ที่เตรียบไว้ ติดลงไปบนชิ้น lining โดยใช้ชิ้นช่องใส่พาสปอร์ต บัตร กับชิ้นกระเป๋า P.4 เป็นไกด์


3. เย็บชิ้นกระเป๋าติดกับชิ้น Lining เป็นตัวหนอน โดยการวัดจากขอบตะเข็บเข้ามาข้างละ 1 นิ้ว เปลี่ยนฝีเข็มเป็นซิกแซก ความถี่ของฝีเข็มน้อยสุดแล้วจัดการเย็บตัวหนอนหนึ่งนิ้วทั้งสองด้าน



4. ประกอบตัวปก บุความหนา ติดกระดุม
แผ่นปุความหนาในรูปเป็น Felt ใช้เพราะที่บ้านมีอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ใช้ Felt ก็ใช้แผ่นบุธรรมดาได้เหมือนกัน เอาที่ไม่หนามาก ยิ่งหนากระเป๋ายิ่งบวม ไม่งามค่ะไม่งาม


- เริ่มจากวัดหากึ่งกลางกระเป๋า เพื่อหาตำแหน่งที่จะติดกระดุม และติดสายคาด เมื่อหากึ่งกลางกระเป๋าได้แล้วให้ขลิบตะเข็บทั้งสองข้างมาร์คตำแหน่งไว้ จากนั้นก็หาตำแหน่งที่จะเจาะรูติดกระดุม ให้ห่างจากตะเข็บเย็บเข้ามาประมาณ 3/4 นิ้ว เอาดินสอจุดตำแหน่งไว้


- จากนั้นก็มาหาตำแหน่งวางสายคาด แต่ก่อนที่จะวางสายคาด ก็มาติดกระดุมก่อน เพื่อจะได้เสร็จเป็นขั้นๆไป การติดกระดุมแบบนี้ต้องมีเครื่องมือตอกกระดุมเข้าช่วย หรือถ้าอยากเปลี่ยนเป็นการติดกระดุมธรรมดา แล้วทำห่วงคล้องก็คงได้เหมือนกัน


- จากนั้นก็มาติดกระดุมตัวผู้ ใช้เครื่องมือเหมือนกัน *แต่ก่อนติดกระดุมตัวผู้ อย่าลืมเอาผ้าบุวางลงไปพร้อมกับผ้าปก* เพราะเวลาติดกระดุมตัวผู้จะเจาะติดทะลุผ้าบุลงไปด้วย


- จากนั้นก็เป็นการวางตำแหน่งสายคาด (ระวังอย่าให้เบี้ยว) โดยการหากึ่งกลาง (ทางยาว) ของสายคาด แล้วขลิบเป็นไกด์ เอาสายคาดไปวางบนผ้าปก เอาด้านในของกระดุมหงายขึ้น วางโดยให้จุดที่ขลิบบนผ้าปก ตรงกับจุดที่ขลิบบนสายคาด วางให้ตรงแล้วเนาติดให้แน่น


5.ประกอบร่าง ทีนี้เมื่อทั้งปก และด้านในประกอบพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาประกอบสองชิ้นนี้เข้าด้วยกัน เอาสองชิ้นประกบหน้าด้านถูกเข้าด้วยกัน เช็คว่าวางด้านถูกด้านล่างประกบด้านล่าง ด้านบนประกบด้านบน เพราะตัวเองเคยประกบสลับหัวสลับหางมาแล้ว เวลาต้องเลาะเมื่อทุกอย่างเสร็จ มันทำให้ชีวิตหม่นหมองจริงๆ


- เมื่อประกบแล้วก็ต้องทำการเนาสองชิ้นให้ติดกันเรียบร้อยก่อน ช่วงเนาใช้ตัวหนีบ หนีบตัวงานไว้ก่อนก็ได้เพื่อการง่ายในการเนา งานจะได้ไม่เคลื่อนเนาเสร็จก็จัดการเย็บรอบให้ติดกัน *โดยเว้นช่อง เอาไว้กลับผ้าตรงฝั่งช่องใส่บัตร ใส่พาสปอร์ต* เย็บเสร็จก็ตัดเอาตะเข็บออกโดยรอบ ขลิบตรงมุมให้ป้าน *ไม่ต้องตัดตะเข็บตรงส่วนที่เว้นไว้กลับผ้า เพราะจะเก็บตะเข็บตัวนี้ ไว้ให้รับกับความหนาของตะเข็บฝั่งกระเป๋าใส่แบงค์*


- แล้วก็จัดการกลับผ้าเอาข้างในออกมา การกลับคือค่อยๆดันตรงมุมกลับเข้าไปก่อน แล้วก็ค่อยดันออกมาเรื่อยๆ อย่ากระชาก หรือฝืนมันแค่ค่อยดันอกมา ออกมาแล้วยับยู่ยี่ก็ไม่ต้องห่อเหี่ยว เพราะเราเอามารีดให้เนียนกริบได้เหหมือนเดิม
จากนั้นก็ทำการสอยปิดช่อง



- เลาะด้ายเนาออก รีดให้เรียบ เป็นอันเรียบร้อย ได้กระเป๋าใส่พาสปอร์ตมาอีกหนึ่งอัน

2 comments:

Moojune said...

ละเอียดยิบๆๆ


แต่ยากจังซี่


จะซี้แหง๋ๆๆเลย -_-"

Anonymous said...

อยากลองทำมั่งจังค่ะ