Saturday, July 23, 2016

เย็บตะเข็บเสื้อเชิ้ต (flat seam)

เพิ่งทำเสื้อเชิ้ตฮาวายสำหรับหน้าร้อนให้คุณสามีใหม่อีกหนึ่งตัว เลยหยิบเอาวิธีการเย็บตะเข็บสำหรับเสื้อเชิ้ตมาฝากค่ะ ทำง่ายและดูงาม ใช้ได้กับทุกประเภทของเสื้อที่ต้องการให้ดูเรียบร้อยที่ตะเข็บ ไม่ต้องโพ้ง ไม่ต้องการให้ตะเข็บเปลือย


เริ่มจากตัดสินใจก่อนนะคะว่าเมื่อเย็บเสร็จเสร็จแล้ว อยากให้แนวเย็บโชว์เป็นสองเส้นคู่หรือโชว์แนวเย็บแค่เส้นเดียว

-โชว์เส้นเย็บสองเส้นคู่.....เริ่มด้วยวางผ้าให้ผ้าด้านผิดประกบกันค่ะ
-โชว์เส้นเย็บแค่เส้นเดียว....วางผ้าด้านถูกประกบกันเหมือนการเย็บตะเข็บทั่วไป

1. ที่ทำเที่ยวนี้โชว์เป็นแนวเย็บสองเส้นคู่ขนานกันไปค่ะ เริ่มด้วยวางผ้าด้านถูกประกบกัน แล้วเย็บตะเข็บเลยค่ะ



2. เย็บแล้วเอามารีดแบะตะเข็บออก (ถ้าอยากให้เสื้อผ้าที่เราทำสวย การรีดแบะตะเข็บแทบทุกครั้งเป็นสิ่งที่ควรทำนะคะ) จากนั้นตัดสินใจค่ะว่าจะให้ตะเข็บล้มไปทางไหน ก็เล็มตะเข็บฝั่งนั้นออก เช่นถ้าอยากให้ตะเข็บล้มไปทางด้านหลังก็เล็มตะเข็บฝั่งด้านหลังออก ถ้าอยากให้ล้มมาข้างหน้าก็เล็มตะเข็บฝั่งข้างหน้า



3. เล็มตะเข็บในฝั่งที่ต้องการแล้ว ให้ล้มตะเข็บฝั่งที่ไม่ได้เล็มออก ให้มาทับตะเข็บที่ถูกเล็มออกไป แล้วรีดอีกทีคะ รีดล้มให้เรียบ เราจะทำงานง่ายขึ้น




4. จากนั้นพับครึ่งตะเข็บที่ใหญ่กว่าสอดเก็บเข้าไปให้ทับตะเข็บที่ถูกเล็มซึ่งเล็กกว่า แล้วเย็บปิดเลยค่ะ แค่นี้เราก็ได้ตะเข็บเสื้อเชิ้ตในแบบที่เราเห็นตามที่เค้าขายการ แต่วิธีการเย็บต่างกัน แบบที่เค้าเย็บมาจากโรงงานเค้ามีตีนผีที่ใช้เย็บห่อตะเข็บ แต่เรามันชาวบ้านเรือน ที่ต้องการให้งานสำเร็จแล้วดูแจ๋วไม่แพ้เสื้อผ้าราคาแพงหูดับ.....เราก็ทำเองได้ค่ะ






No comments: