Sunday, June 29, 2008

ฉลาดเก็บ ฉลาดใช้

ช่วงนี้ออกล่า idea สำหรับปรับเปลี่ยนการดำรงค์ชีวิตใหม่ในพื้นที่เท่าเดิม แค่ย้ายทิศ ย้ายทาง ให้ได้พื้นที่มากขึ้น
ก็ไปเดินสะดุุดเอาความคิดเข้าที่เข้าทาง ฉลาดเก็บ ฉลาดใช้ สร้างขึ้นมาให้เหมาะกับการอยู่ในพื้นที่จำกัด

อย่างเก้าอี้ลิ้นชักอันนี้จาก Usona ดูแล้วเห็นภาพเลยว่าบรรดาเครื่องทอง เครื่องถม ประกอบการรำลิเกของเราเข้าไปอยู่ในลิ้นชักนี้ได้อย่างงดงาม


ภาพผ่าน
..................................................................................................

ส่วนอีกอันเป็นอีก idea ที่เก่งกาจจาก Sandy Lam บัณฑิดหมาดๆจาก Emily Carr University of Art + Designi ชาวฮ่องกง ดีไซด์จุดนั่งพักกาย พักใจ ภายในพื้นที่ระเบียงกว้างแค่ยืนหมุน เห็นแล้วนึกถึงบ้านหลังหนึ่งที่สร้างโดยสถาปนิคชาวจีน เค้าดีไซด์ให้เฟอร์นิเจอร์ใช้สอยในบ้าน สามารถพับเก็บไว้ใต้พื้นได้หมด
อยากใช้อันไหนก็ดึงขึ้นมาใช้ ใช้เสร็จก็พับเก็บลงไป...เก่งจริงๆ แต่ถ้าบ้านเราดีไซด์ให้เป็นอย่างนั้นสิ่งที่กลัวคือ ป้าเพิ้งอย่างเราจะจำได้มั๊ยเนี้ยว่า โต๊ะสับหมูป้าอยู่ตรงพื้นกระดานแผ่นที่เท่าไหร่ กว่าจะเปิดเจอคงแก่เข้าไปอีก


ภาพผ่าน
...........................................................................................

อีกอันที่ชอบคือกล่่องสี่เหลี่ยม ออกลูกออกหลานเป็นเก้าอี้ อันนี้ชอบมากเพราะเหมาะกับเรารสนิยมเพิ้งของเรา ชอบเก็บโน้นเก็บนี้เยอะๆ(คิดว่า)เอาไว้ใช้ยามต้องการ แต่ส่วนใหญ่เก็บเอาไว้ และยังไม่เคยได้โอกาส "ต้องการใช้" ซะที กล่องนี้เป็นงานออกแบบของ Naho Matsuno ดูแล้วก็เหมือนเดิมปรบมือหลายๆแปะให้นักออกแบบ ช่างคิดช่างฉลาด แล้วก็หันกลับมาดูตัวเอง เปอร์เซ็นที่จะเก็บกลับเข้าไปให้มันเป็นกล่องเหมือนเดิมท่าจะเกินหยักสมองป้า ทุกวันแค่พับเก็บโต๊ะรีดผ้าก็เครียดแล้ว


ภาพผ่าน
......................................................................................................

ส่วนอีกอันคิดว่าเคยเห็นกันบ่อยๆในสไตล์เก็บเรียบแบบนี้ ถึงแม้จะเป็นไอเดียที่ไม่ใหม่เท่าไหร่แต่ในแง่ของการดีไซด์ การประกอบคง
ทางใครทางมัน จะเข้าล็อคแบบไหน เชื่อว่าแต่ละนักออกแบบก็มีขั้นตอนการประกอบแตกต่างกันไป
และสไตล์เก็บเรียบแบบนี้ก็ต้องยกนิ้วให้นักออกแบบชาวญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ใช้สอยเพื่อพื้นที่เล็กๆ ว่าแต่ดูจากเก้าอี้มันช่างแบ่งชนชั้นสูงต่ำจริงๆ ใครสูงใครตำ คงต้องตกลงกันให้ดีก่อนนั่ง จะได้เสมอภาค



ภาพผ่าน

No comments: