Thursday, September 3, 2009

ถึงเวลา US Open อีกหนึ่งปี


เมื่อวานเดินไปซื้อของผ่านร้านเสื้อผ้าร้านนี้ หน้าร้านตกแต่ด้วยลูกเทนนิส ลูกบอลแดง น้ำเงิน เลยนึกได้ว่า US Open เริ่มแล้ว กำลังหวดกันอยู่เลย ตอนอยู่เมืองไทยฝันมากว่าซักครั้งจะได้เข้าไปนั่งอยู่ในสนามอินเตอร์ดูเทนนิสให้คอเคล็ดซักครั้ง โดยเฉพาะสนามวิมเบอร์ดัน แต่บังเอิญร่อนมาตกที่ US ก็เลยต้องเป็น US Open ไปพลาง

เพราะคำว่าวิมเบอร์ดัน เป็นคำที่ติดอยู่ในหัวตลอดทันทีที่ได้เริ่มจับแร๊กเก็ต ตั้งแต่ตัวกะเปี๊ยก ตอนนั้นแร๊กเก็ตแทบจะสูงกว่าตัวเราซะอีก เค้าให้เรียน ก็เรียน เรียนๆเล่นๆ จนกลายเป็นชอบ เป็นกีฬาประเภทเดียวที่เราเล่นได้แบบลืมตาย หวดติดต่อกันสองชั่วโมงก็ไม่รู้สึก พอมาอยู่หอวังตอนมอสี่ มีชั่วโมงเรียนเทนนิสเป็นวิชาบังคับ หวานหมูเราสุดๆ ชอบสุดๆ ชั่วโมงเทนนิสเป็นชั่วโมงก่อนวิชาศีลธรรม...คิดเอา.....เรียนเทนนิสเสร็จต้องขึ้นไปเรียนศีลธรรมต่อ มันไม่หลับ ก็จะเกินไป....เราเลยหวดเทนนิสต่อมันซะสองชั่วโมงรวดตลอด...อีกอย่างเพราะอาจารย์สอนศีลธรรม ไม่ค่อยมีศีลธรรม เอะอะปาชอล์ค ปาแปรงลบกระดาน ใส่นักเรียนเป็นว่าเล่น....เพราะฉะนั้นอย่าเรียนเลย โดดได้โดด เล่นเทนนิสยังสร้างศีลธรรมให้ตัวเองได้มากกว่ามานั่งเรียนกับอาจารย์ขาโหด



สนามเทนนิสที่โปรดมากก็คงไม่พ้นสนามเทนนิสรถไฟ ที่ชุมพร ที่เล่นในสมัยเด็กๆ เป็นสนาม court เดียว กับแป้นสำหรับน๊อคบอร์ดหนึ่งแป้น ที่นี่เราจะได้น๊อคบอร์ดซะส่วนใหญ่ เพราะผู้ใหญ่จะจับจอง court เพราะเค้าเป็นสมาชิกกัน เราแค่เด็กเข้าไปเล่นฟรีๆ แต่ถ้าสนามว่างเมื่อไหร่ เด็กๆอย่างเราเข้าไปเพ่นพ่านทันที

ต่อมาก็ติดสอยห้อยตามเพื่อนอาไปเล่นที่สนามนอกเมือง เป็นสนามอยู่ในหมวดการทางเล็กๆริมถนนทางหลวงสายเอเชีย ที่เพื่อนอาเป็นหัวหน้าหมวดการทางอยู่ที่นั้น ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เล่นตลอดแทบทุกเย็น หลังจากเพื่อนอาย้ายไปประจำที่อื่น และเราเริ่มเข้ามอหนึ่งเลยหยุดเล่นไปพักหนึ่ง มาเล่นอีกทีก็มอสี่ยันมอหก เข้ามหาลัยหยุดอีก...มาเล่นอีกทีตอนทำงานแล้ว เป็นกีฬาที่เล่นๆหยุดๆมาตลอด แต่เมื่อไหร่ที่ได้เริ่มเล่น มันจะหยุดไม่ค่อยได้

ปีนี้กะว่าจะเข้าไปนั่งตากแดดในสนาม US Open ซะหน่อย เพราะสัญญากับเพื่อนที่เมืองไทยไว้ว่า จะโปกมือผ่านกล้องให้เห็นเด่นเป็นสง่า เพราะเพื่อนคนนี้ก็แฟนดูเทนนิสเหมือนกัน มันว่าพอถึง US Open ทีไรจะคอยตั้งตาดูคนดูเหมือนกันทุกที เผื่อจะเห็นเราเข้าไปนั่งหน้าแจ่มอยู่ในสนามกับเค้าบ้าง

นักเรียนเทนนิส ต้องตื่นแต่เช้า

No comments: