Monday, August 16, 2010

DIY...กระเป๋าเก็บของ...รก...รก


หน้าร้อนกำลังจะหมด เลยต้องรีบรื้อบ้าน จัดของทาสีใหม่ก่อนหนาวจะมา ของทีี่เคยกองๆรกๆ อยู่ในถุงก๊อบแก๊บ ก็ได้เวลารื้อออกจัดใหม่ให้เป็นที่เป็นทาง หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือเศษผ้าเล็กๆ ที่เล็กแต่ยังเอาเก็บไว้ใช้ทำอย่างอื่นเล็กๆได้อีก พวกนี้จะเอาทิ้งก็ทิ้งไม่ลง เลยกองรวมกันไว้ในถุงซะส่วนใหญ่ มาวันนี้...ไม่ไหวแล้วถุงก๊อบแก๊บ กองทับกันเป็นตั้งๆ เด็กโข่งเหน็บกลับมาว่า....อันสมบัติบ้าเมียข้านี้...เหมือนสมบัติพวกโฮมเลสเข้าไปทุกวัน

เลยต้องจัดการปัดกวาดรังกันซักเล็กน้อย เริ่มด้วยการหาทางกำจัดผ้า จำนวนหนึ่งที่ซื้อมาด้วยอาการสิ้นคิด ซื้อมางั้น เอามาทำอะไรยังไม่รู้ เหมือนผ้าเดนิม (ยีน) ผืนนี้ซื้อมาเป็นชาติยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไร


พลิกหนังสือพวกแต่งบ้าน ดูเล่นเห็นกระเป๋าใส่แมกกาซีนทรงนี้ เลยจำได้ว่าเคยอยากซื้อเข้าบ้าน แต่พอคิดว่าจะยอมควักตังค์จ่าย..อย่าเลย...เปลือง ก็เลยนึกได้ว่า งั้นก็เอาผ้ายีนหนาๆผืนนี้มาตัดเป็นกระเป๋าทรงคล้ายๆ เอาไว้ใส่่ของรกๆแทนถุงก๊อบแก๊บน่าจะมีสกุลรุนชาติกว่ากันเยอะ ของเราก็ขอเป็นแบบ minimal แล้วกัน เพราะจะใช้แทนถุงก๊อปแก๊บเท่านั้นเอง



ทำไปทำมาแทนที่จะได้กำจัดผ้าให้หมดกลับต้องแจ้นไปซื้อผ้ามาเพิ่ม เพราะเด็กโข่งหันมาเห็นควรด้วย....ขอด้วยซักห้าใบนะ!!...เอาไว้ใส่ของวางไว้บนชั้น แทนที่จะไปซื้อกล่องไอเกีย กระเป๋าแบบนี้วางบนชั้นติดผนังเหมือนกันหลายๆใบ ก็งามเรียบร้อยเหมือนกัน


กระเป๋าทรงนี้จริงแล้วเป็นกระเป๋าที่เย็บง่ายมาก....มันจะมีก็แค่ตรงหูที่ มันไม่มีรอยต่อ เลยต้องทำการควัก การล้วง กันนิดหน่อย เพราะเราเย็บด้วยจักร มันต้องมีการตีลังกากันเล็กน้อย เพื่องานออกมาแล้ว จะเรียบร้อยยิ่งกว่าแม่พลอยสอยผ้าซิ่น
แถมเป็นกระเป๋าทรงตูดกว้าง จุของใด้พอควร กะว่าจะทำไซด์ 14 " อีกซักใบ ไว้เอาไปซื้อกับข้าว

ซื้อผ้ายีนหรือแคนวาสงามๆตามใจชอบ ผ้าที่เห็นในรูปตัวนอกเป็นผ้ายีน ตัวซับในเป็นผ้าคอตต้อนหนา...(ผ้าหน้ากว้าง 45 ซื้ออย่างละ 1 เมตรผ้าจะเหลือ ถ้าซื้อ 1 หลาจะพอดีแบบกระดุกดิกไม่ได้)
ผ้ากาว 1 เมตร


ตัดแบบ...
ขนาดที่เอามาทำในรูปเป็นใบเล็กขนาดสูง 10 นิ้ว ถ้าต้องการใบใหญ่ปัง ให้เพิ่มขนาดตรงสี่เหลี่ยมด้านเท่าเอา ไม่ต้องเพิ่มขนาดด้านข้าง อย่างใบใหญ่เพิ่มความสูงและกว้างในสี่เหลี่ยมด้านเท่าด้านละ 14 นิ้ว ก็จะได้ใบใหญ่ หรือจะ 12 นิ้วก็พองาม ที่เหลือเท่าเดิม

จุดประๆ คือแนวเย็บ ที่เหลือคือแนวตะเข็บ ส่วนบนสุดตรงหูไม่ต้องมีตะเข็บ เพราะจะวางตรงสันพับของผ้า


ตัดผ้า....
1. พับผ้าเข้าด้วยกัน วางแบบโดยให้ส่วนหูที่ไม่มีแนวตะเข็บ ชิดรอยพับของผ้า ถ้าใช้ผ้าลายขวาง จะงามและดูดีมีสกุล ถ้าเล็งแนวผ้าให้ลายผ้าทั้งสองด้าน เป็นแนวตรงกัน แล้วก็ตัดตามแบบ รวมทั้งผ้าซับใน.....ส่วนของผ้ากาว...ตัดแบบไม่ต้องให้มีขอบตะเข็บ

2. เอาซับในไปรีดผ้ากาว...ตรงนี้...ถ้าอยากจะรีดผ้ากาวทั้งผ้าตัวนอก และผ้าตัวในก็ได้ ถ้าไม่มั่นใจว่าผ้าจะหนาพอ เพราะกระเป๋าแบบนี้เอาไว้ใส่ของ แล้วตั้ง เลยอยากให้มันอยู่ตัวนิดหนึ่ง...แต่ที่ทำในรูป รีดผ้ากาวแค่ส่วนของผ้าซับใน เพราะผ้ายีนตัวนอกอยู่ตัวอยู่แล้ว


เย็บหูให้ติดกับซับในเป็นอันดับแรก
1. เอาผ้าตัวนอก กับผ้าซับในมาประกบกัน (ให้ด้านถูกของผ้าประกบกัน) เข็มหมุด หมุดรอบตัว U ด้านใดด้านหนึ่ง แค่ด้านเดียว แล้วเย็บติดรอบตัว U
2. เย็บเสร็จเรียบร้อย ก็ขลิบตรงส่วนโค้งๆ เพื่อคลายความตึงของผ้า


3. เย็บตัว U หนึ่งด้านเสร็จแล้ว ก็เตรียมมาเย็บอีกด้าน...ช่วงเอาเข็มหมุด หมุด ให้ขยุ้มผ้าตัวนอกให้โป่งนิดหนึ่ง เพื่อว่าหลังจากเย็บติดกันแล้ว ผ้าซับในจะไม่เกินผ้าตัวนอกออกมาให้เสียดตา

4. การเย็บตัว U ที่สอง เราจะไม่เย็บตลอดแนว จะเย็บแค่ช่วงตรงๆทั้งสองฝั่ง แล้วเว้นช่วงโค้งๆเอาไว้สำหรับเป็นช่องปลิ้นปล้อนผ้าออกมา




5. จากนั้นก็ทำการกลับผ้า ปลิ้นผ้าออกมา ผ่านทางช่องตรงทางโค้งที่เว้นรอยเย็บไว้....ไม่ต้องตกใจเอามือแนบอก...ปลิ้นๆกลับๆออกมาง่ายๆ ดึงๆทึ้งๆแต่พองาม พอดี ให้สมกุลสตรีไทย จากนั้นก็พับแนวตะเข็บกลัับเข้าไป แล้วรีดให้เรียบเพื่อการสอยปิด


6. จากนั้นก็ย้ายก้นงามๆมานั่งสอยปิดช่องโหว่หน้าทีวี....เป็นอันว่าเสร็จขบวนการซับซ้อนไม่ซ่อนเงื่อน ของการใส่ซับในด้วยจักรของกระเป๋าประเภทนี้ เสร็จแล้วก็ทำการรีดให้เรียบเป็นสัน เป็นอันว่าเสร็จโดยสิ้นเชิงในส่วนของหูกระเป๋า

พร้อมประกอบตัวกระเป๋า



ประกอบตัวกระเป๋า...
1. แยกส่วนผ้าตัวนอก กับผ้าซับในออกจากกัน แล้วเอาแต่ละส่วนมาประกบด้านถูกของด้านนั้นๆเข้าด้วยกัน...อย่าได้แคร์ส่วนหูกระเป๋า...เมื่อเสร็จแล้วก็จะเจอกันอีกครั้งหนึ่ง

2. เมื่อประกบเข้าด้วยกันทั้งสองส่วนเรียบร้อยแล้ว ก็หมุดให้รอบ พร้อมเย็บ

3. เย็บตามรอยประสีดำ เริ่มจากส่วนผ้าตัวนอกเย็บยาวตลอดจนสุดผ้าซับใน....เว้นตรงส่วนมุมเล็กๆเอาไว้ ยังไม่ต้องเย็บติดกัน และเว้นช่องตรงก้นกระเป๋าในส่วนซับใน (ตามรูป) ไม่ต้องเย็บติดกัน เพื่อเอาไว้เป็นช่องกลับผ้าอีกที

การเย็บประกอบกระเป๋า...ถ้าไม่มั่นใจว่าด้ายที่ใช้จะแข็งแรงพอ ก็ทำการเย็บซ้ำสองรอบในรอยเย็บเดิม


เย็บก้นกระเป๋า
4. จับมุมผ้าช่องเล็กๆที่เว้นการเย็บไว้ จับมาประกบให้ขอบตะเข็บชนกัน แล้วหมุด...ทำให้ครบทั้งสี่มุม แล้วทำการเย็บติดกันจนครบ


5. เราก็จะได้ก้นเนียนๆมาหนึ่งก้น กับก้นโหว่ๆอีกหนึ่งก้น...แล้วก็ทำการควัก การปลิ้นกันอีกหนึ่งรอบ กลับให้ผ้าด้านผิดออกมาทางก้นโหว่จนกลายเป็นผ้าด้านถูก...ทุกอย่างจะออกมาเองจนถูกหมดทุกอย่าง

6. เย็บปิดก้นโหว่โดยการพับตะเข็บกลับเข้าไปแล้วเย็บติดเลย....หรือจะสอยเก็บให้เนียน...จนแม่พลอยเคืองก็ไม่ผิดกฎ จากนั้นก็ยัดซับในใส่เข้าไปในกระเป๋า...เป็นอันเสร็จเรื่อง


ได้กระเป๋าทรง Magazine Tote เวอร์ชั่นผ้ามาหนึ่ง สอง สาม สี่ใบ เอาไว้ใส่ของอะไรก็ได้ที่ต้องการใส่ ใส่ผ้าเช็ดตัววางไว้ในห้องน้ำ ใส่หนังสือ ใส่ไหม ใส่หมอน ใส่ได้หมด แล้วเอาถุงก๊อปแก็บที่เหลือไปใส่ขยะแทน


4 comments:

irobott said...

ดูน่าสนุกเนอะ อยากจะเย็บผ้าได้บ้างจัง
หนูนี่พวกใจร้อน เดินจักรแต่ละที่นี่...
ไม่เย็บมือติดผ้าไปด้วยก็บุญแล้วว

ฮ่าๆๆ

พิมพร said...

น่ารักจังปุย สีสดใสเหมาะกับการถือที่เมืองไทยมากกกก (ฮ่าๆๆ)

Unknown said...

ชอบมากเลยค่ะ ความสวยไม่ต้องพูดถึง สุด สุด น่าจะมี work shop กระเป๋านี้นะุคะ อยากทำมากกลัวทำเองแล้วจะไม่เป็นกระเป๋าค่ะ ฮิ ฮิ

pui said...

คุณสุธีย์ญา...ลองดูซิคะ ไม่ยากเลยค่ะ ถ้าติดตรงไหนเขียนถามไว้ได้ จะช่วยตอบให้คะ